may tron be tong

Home » » Hướng dẫn cách bảo trì, bảo dưỡng xe bồ trộn bê tông.

Hướng dẫn cách bảo trì, bảo dưỡng xe bồ trộn bê tông.

Xe bồn trộn bê tông chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người, nhất là đối với những người làm nghề xây dựng. Bạn biết đấy xe máy trộn bê tông với khả năng trộn bê tông với khối lượng lớn, vừa có thể trộn bê tông vừa có thể di chuyển. 
                                  Khái niệm và cấu tạo của bồn trộn bê tông
Chắc hẳn mọi người ai cũng nghĩ lái máy xe trộn bê tông không có gì khó, suy nghĩ đó hoàn toàn không đúng nhé. Những người sử dụng và lái xe bồn trộn bê tông đều cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết về cách sử dụng xe bồn trộn. Để biết những kiến thức, và kỹ năng đó là gì mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé.

1. Vận hành máy trộn bê tông với tốc độ chậm và vừa phải.

Xe bồ trộn bê tông là loại phương tiện giao thông có kích cỡ tương đối là lớn, trọng tâm của máy tương đối cao, quán tính của máy khá lớn, nên rất dễ dàng cho việc bị lật đổ. Chính vì thế điều trước tiên bạn  cần phải nhớ đến đó là khi lái xe bồn trộn bê tông bạn cần phải đi với tốc độ vừa phải, cũng có khi phải  đi với tốc độ chậm, nhất là trong các trường sau: 

- Khi bạn đang có ý định: 
  • Bạn cần xin đường, giảm tốc độ trước khi quay và hạn chế tuyệt đối không phanh khi rẽ.

- Trên đường có nhiều ổ trâu, ổ bò,..
  • Di chuyển trên đường không bằng phẳng, nhiều ổ gà, ổ vịt, để giảm rung lắc, an toàn, bạn phải giảm tốc độ di chuyển lại.

- Khi xe lên dốc.
  • Trước khi lên dốc, để tạo động lực cho quá trình leo dốc, bạn phải giảm tốc độ từ sớm để lấy đà tăng tốc khi lên dốc. Mặt khác, nếu thùng trộn đang chưa đầy phối liệu bê tông, bạn phải để thùng quay với tốc độ nhanh nhất để tránh bị trắc ra ngoài.

- Khi xe xuống dốc
  • Trước khi và trong khi xuống dốc, bạn phải giảm tốc độ lái xuống mức chậm nhất. Chú ý, không xuống dốc trong điều kiện giao thông đang đông đúc.

- Phải chú ý đến giới hạn chiều cao
  • Điều kiện đường xa di chuyển đến công trường khá phức tạp với nhiều chướng ngại như cây cối, dây diện, bởi vậy, bạn cần lại xe chậm ở những đoạn đường có nhiều chướng ngại, giới hạn chiều cao.

2. Cần kiểm tra kỹ lưỡng khi xe bồ trộn bê tông đi vào công trường.

- Đỗ xe tại khu vực thoáng, nền đất bằng phẳng chắc chắn
- Xuống xe, kiểm tra trước đoạn đường ngược lại trước khi quay đầu
Các xe bồn trộn chủ yếu làm việc về đêm, bởi vậy để an toàn, bạn phải kiểm tra đường quay về trước.
- Kiểm tra, ghi nhớ các chướng ngai như các hố, cây cối…để tránh đi.
- Di chuyển với tốc độ chậm khi quay đầu.
Vào số 1, chạy chậm và từ từ quay đầu. Nhìn qua gương chiếu hậu để tránh các vật cản cũng như các phương tiện khác. 

3. Lưu ý khi xe bồn trộn xả liệu.

- Để thùng trộn quay với tốc độ cao trong 1-2 phút trước khi xả liệu.
Để bê tông được trộn tốt nhất, thêm nước nếu cần, cho thùng quay với tốc độ 15-18 vòng/phút trong 1-2 phút để có hỗn hợp bê tông đồng đều hơn.
- Làm ướt máng xả
Hành động làm ướt máng xả sẽ giúp giữ được độ ẩm của vữa bê tông trong quá trình xả.
- Vệ sinh sạch sẽ máng xả, rửa qua thùng trộn
Để chuẩn bị cho lượt làm việc tiếp theo, bạn phải phun nước rửa sạch hết vữa bê tông bám trên máng xả.
Ngoài ra, cũng cần cho nước vào thùng trộn để rửa, tránh để bê tông còn dư lại đông cứng bên trong. Sau khi cho nước vào, cho thùng trộn quay 2 vòng và xả ra. Sau khi xả hết, thêm tiếp nước vào, để thùng quay và trở lại trạm trộn để làm sạch hoàn toàn.

4. Cách bảo trì xe bồn trộn.

Để xe bồn trộn bê tông được hoạt động khỏe, tuổi thọ được kéo dài, và đảm bảo được độ an toàn trong khi sử dụng máy, bạn càn lắm rõ các cách bảo trì và bảo dưỡng máy thật tốt. Để xem cách bảo trì và bảo dưỡng xe như nào mời bạn tham khảo những thông tin dưới đây.

a, Cách bảo trì xe bồn trộn.

- Khi động cơ đạt tốc độ tối đa, tốc độ quay của thùng trộn không được vượt quá 15 vòng/phút. Nếu không, thành thùng và cánh trộn sẽ hao mòn nhanh chóng.
- Trong thời gian chờ xả liệu, thùng trộn phải quay với tốc độ nhỏ nhất là 10 vòng/phút. Nếu thấp hơn tốc độ này, chất lượng vữa bê tông sẽ không đảm bảo.
- Kiểm tra lưỡi trộn ít nhất 1 lần/năm để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các cánh trộn bị mòn quá mức.
- Kiểm tra khoảng cách giữa phễu nạp và thùng trộn, đảm bảo không quá 5mm. Nếu vượt quá mức này, bạn cần có phương án xử lý ngay để tránh bê tông bị rơi rớt ra ngoài, gây lãng phí. Phương pháp khắc phục có thể là thay dây cao su lớn hơn, hàn lại bằng các tấm thép mỏng,..
b. Cách bảo trì hệ thống thủy lực của xe bồn trộn.
- Áp suất làm việc của bơm thủy lực, động cơ thủy lực của thùng trộn là 40-45Mpa. Bạn không nên tùy ý điều chỉnh áp suất mà phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Loại dầu, chất lượng dầu, số lượng dầu thủy lực phải phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất.
- Thay dầu: lần đầu là sau 500 giờ làm việc, những lần sau là sau 1 năm thay 1 lần. Sau khi thay dầu, phải cho máy chạy tại chỗ cho đến khi dầu đạt nhiệt độ chuẩn mới cho máy vào hoạt động. 

c. Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cấp nước của xe bồn trộn.

Vào mùa đông, ở nơi không khí giá rét, có nguy cơ đóng băng cao, các bộ phận của hệ thống cấp nước phải tháo nước để tránh bị tắc nghẽn, nứt gãy, đặc biệt là các van điều khiển. Các van này phải được khóa chặt lại khi bình chứa được đổ đầy nước.














0 nhận xét:

Đăng nhận xét