may tron be tong

Home » » Kỹ thuật trộn bê tông bằng tay và máy đúng cách

Kỹ thuật trộn bê tông bằng tay và máy đúng cách

Trộn bê tông bằng máy là phương pháp sử dụng máy trộn bê tông để trộn đều các thành phần vật liệu: cát, đá, xi măng, nước và các chất phụ gia khác để tạo thành hỗn hợp bê tông đảm bảo chất lượng, cho năng suất cao và tiết kiệm xi măng hơn so với phương pháp trộn bê tông bằng tay.


Một công trình xây dựng đạt chất lượng thì chất lượng bê tông phải tốt, để chất lượng bê tông tốt thì khi trộn bê tông phải trộn đúng kỹ thuật. Hôm nay Lạc Hồng sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật trộn bê tông bằng tay và bằng máy bạn có thể so sánh và áp dụng kỹ thuật trộn bê tông nào hiệu quả nhất vào công trình của mình đúng cách và mang lại chất lượng tốt nhất cho cong trình.

1. Công tác chuẩn bị trước khi trộn bê tông


_ Kiểm tra các cốt liệu: cát, sỏi, đá, xi măng phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật và phải được đong đó đúng tỷ lệ.

_ Kiểm tra các bộ phận của máy trộn  xem có hỏng hóc gì không, nếu phát hiện hỏng hóc cần phải khắc phục ngay trước khi đưa máy vào sử dụng.

_ Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết phải sử dụng trong quá trình trộn.

_ Vị trí đặt máy phải bằng phằng và rộng rãi để trong quá trình trộn không gây khó khăn trong việc đi lại.

2. Yêu cầu đối với nguyên vật liệu


a. Yêu cầu về nước


+  Nước dùng để trộn bê tông phải là nước sạch không có hàm lượng tạp chất vượt quá giới hạn cho phép làm ảnh hưởng tới quá trình đông kết của bê tông và vữa cũng như làm giảm độ bền lâu của kết cấu bê tông và vữa trong quá trình sử dụng, thỏa mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn này.

+ Nước trộn không có màu, vì có màu sẽ làm đổi màu của bê tông hoàn thiện...

+  Độ PH không nhỏ hơn 4 và không lớn hơn 12,5

b. Yêu cầu về xi măng

+. Xi măng dùng để trộn phải đạt đúng mác tiêu chuẩn đối với mỗi công trình.

+ Xi măng phải được để nơi khô ráo, không bị đông cứng và không vị vón cục.

c. Yêu cầu về cát


+ Cát phái được đãi, rửa thật sạch không có lẫn đất và các tạp chất khác.

+  Không nên sử dụng cát mịn, cát bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, lẫn nhiều tạp chất.

+ Cát là cốt liệu nhỏ dùng để làm bê tông, có thể là cát thiên nhiên hay cát nhân tạo có kích thước cỡ hạt từ 0,14 - 5mm.

+ Chất lượng của cát phụ thuộc vào thành phần khoáng, thành phần hạt và hàm lượng tạp chất.

d. Yêu cầu về đá


+ Nên rửa đá thật sạch cho những hạng mục quan trọng như bê tông sàn, mái, các hạng mục chống thấm và nơi cần cường độ cao  vì  hàm lượng bụi, bùn, sét trong đá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng bê tông hoặc vữa.

+ Đá phải chứa ít hạt thoi, dẹt vì các hạt này chịu lực kém, dễ gãy vỡ nên ảnh hưởng xấu đến khả năng chịu lực của bê tông.


+ Đá dùng cho bê tông thường, độ hút nước không được lớn hơn 10%; đá dùng cho bê tông thủy công, độ hút nước không lớn hơn 5%; đá dùng cho bê tông cốt thép, độ hút nước không lớn hơn 3%.


3. Kỹ thuật trộn bê tông bằng máy


 trộn bê tông bằng máy, tron be tong bang may
Phương pháp trộn bê tông bàng máy
_ Đối với công trình xây dựng lớn nên sử dụng máy trôn bê tông cưỡng bức.

Bước 1: Khởi động máy, cho máy chạy không tải 1-2 phút trước khi cho nguyên vật liệu vào trộn.

Bước 2: Đổ một lượng nước vừa đủ vào thùng trộn. Lượng nước cần thiết để đạt được chất lượng bê tông tốt nhất cho thi công là 15% nước trên trọng lượng vữa.

Bước 3: Đổ các phối liệu đá, cát, xi măng vào thùng trộn cùng một lúc đồng thời cánh trộn vẫn khuấy đều cho tới khi đạt được độ dẻo, thời gian trộn ít nhất là 3 phút.

Lượng dùng xi măng tối thiểu cho phép( kg/m3)
Điều kiện làm việc của công trìnhPhương pháp thủ công bằng máy
Trực tiếp với môi trường nước
240
Bị ảnh hưởng của mưa gió
220
Không ảnh hưởng của mưa gió
200

Chú ý: Trong thời gian làm việc để hạn chế các hỗn hợp bê tông bám dính vào thùng trộn, thì cứ 2 giờ làm việc cần đổ toàn bộ các cốt liệu lớn như: đá sỏi và nước vào cối trộn cùng một lúc đồng thời khoảng 5 phút sau mới cho xi măng và cát vào trộn theo đúng thời gian quy định.
 Với phương pháp trộn bê tông bằng máy này mang lại cất lượng bê tông cao, tiết kiệm xi măng và tốn ít công sức lao động.

4. Kỹ thuật trộn bê tông bằng tay.

 trộn bê tong bằng tay, tron be tong bang tay
Phương pháp trộn bê tông ,bằng tay
Bước 1: Trộn khô cát và xi măng lại với nhau cho đều.

Bước 2: Rải ở dưới một lớp đá hoặc sỏi thành một lớp dày khoảng 15-20cm, sau đó xúc rải đều hỗn hợp cát và xi măng vừa trộn lên trên và đổ nước, dùng xẻng để trộn đều hỗn hợp lại với nhau cho đến khi được một hỗn hợp dẻo.

Lượng dùng xi măng tối thiểu cho phép( kg/m3)

Điều kiện làm việc của công trìnhPhương pháp thủ công bằng tay
Trực tiếp với môi trường nước
265
Bị ảnh hưởng của mưa gió
250
Không ảnh hưởng của mưa gió
220

Với phương pháp trộn bê tông bằng tay này thì chất lượng của bê tông không cao, không đều, tốn nhiều xi măng, mất nhiều công sức lao động mang lại năng suất thấp.

Trong các công trình xây dựng, máy móc thiết bị là những thứ vô cùng ưu việt, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Mang đến công trình chất lượng cao hơn. Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 1900 63 61 22 – 0968 591 772 để cùng tìm hiểu về lợi ích của máy trộn bê tông và những ứng dụng của chúng trong cuộc sống. Ngoài ra, quý khách nếu có nhu cầu sẽ mua được những sản phẩm có giá thành rẻ nhất trên thị trường mà vẫn đảm bảo hàng chính hãng chất lượng cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét